Bé gái 12 tuổi suýt bị hoại tử buồng trứng: Nhà có con gái nên chú ý dấu hiệu này

09/03/2021 08:33
Bé gái bị xoắn phần phụ gây đau vùng hố chậu sau, buồng trứng và vòi tử cung bắt đầu có dấu hiệu hoại tử. Rất may, bé đã được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

 Bé gái bị xoắn phần phụ gây đau vùng hố chậu sau, buồng trứng và vòi tử cung bắt đầu có dấu hiệu hoại tử. Rất may, bé đã được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫn thuật cho bé T.N.T (12 tuổi, ở Hà Nội) bị xoắn phần phụ gây ra biến chứng nguy hiểm. Được biết, bé T. chưa từng xuất hiện kinh nguyệt.

Chiều ngày 4/3, bé T. bỗng xuất hiện cơn đau bụng vùng hố chậu sau khi chơi cùng các bạn. Cơn đau ngày càng tăng nhưng đến tối lại dịu đi nên gia đình không đưa em đi khám. Đến sáng 5/3, cơn đau xuất hiện trở lại, gia đình đưa em đến một cơ sở y tế và được giới thiệu tới khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với chẩn đoán theo dõi u phần phụ, chữa loại trừ viêm ruột thừa.

Bé gái 12 tuổi suýt bị hoại tử buồng trứng: Nhà có con gái nên chú ý dấu hiệu này

Nhờ sự can thiệp kịp thời, bé gái đã ổn định và được xuất viện (Ảnh: NVCC)

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, nhóm chuyên gia của viện đã chỉ định mổ sơ cấp cứu. Qúa trình phẫu thuật, ê kíp nhận thấy bé bị xoắn phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen, bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Nếu cắt một bên phần phụ, bệnh nhi sẽ rất thiệt thòi trong quá trình sinh sản cũng như nội tiết về sau, nên các bác sĩ quyết định thận trọng tháo xoắn. May mắn, sau khi tháo xoắn hoàn toàn được 10 phút, phần phụ của bệnh nhi hồng trở lại. Bác sĩ kiểm tra chắc chắn phần phụ của em đã được cứu.

Để khắc phục hiện tượng xoắn trở lại, ê kíp phẫu thuật đã cố định phần phụ vào hố buồng trứng. Sau 2 ngày điều trị, hiện em đã bình phục hoàn toàn, dự kiến sẽ xuất viện và có thể đi học vào ngày 8/3.

Chia sẻ trên Zing, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa Trương Minh Phương cho biết, xoắn phần phụ ở bé gái sắp dậy thì là bệnh lý tự nhiên, có thể xảy ra từ trẻ 8 đến 16 tuổi. Lúc đó, buồng trứng của các bé hoạt động, dẫn đến tăng kích thước và trọng lượng. Ngoài ra, việc chạy nhảy chơi đùa của trẻ và nhu động ruột dễ khiến phần phụ bị xoắn.

Bệnh lý này xuất hiện tự nhiên, nếu can thiệp muộn, phần phụ sẽ bị hoại tử khiến trẻ phải cắt bỏ bộ phận này. Nếu được can thiệp sớm, trẻ sẽ khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng.

Khuyến cáo các bậc phụ huynh, nếu các bé gái đau bụng lệch một bên, cần khẩn trương đưa con đến cơ sở khám chữa bệnh có khả năng phẫu thuật để được chẩn đoán cùng như can thiệp kịp thời.

Khỏe và đẹp

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Bé gái 12 tuổi suýt bị hoại tử buồng trứng: Nhà có con gái nên chú ý dấu hiệu này - Sức Khỏe