Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

25/09/2023 01:14

U23 Việt Nam có thể mang đến Asiad 2023 một đội hình giàu chất lượng và kinh nghiệm hơn, tuy nhiên VFF đã không chọn làm điều đó.

“Thật ra, tại Asiad 19 các đội được quyền đăng ký cầu thủ thuộc lứa U24 và có thêm 3 cầu thủ trên tuổi. Nếu được chọn theo ý mình thì tôi sẽ chọn các cầu thủ thuộc đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ trên 24 tuổi thì thậm chí Quế Ngọc Hải đá cũng được. Ai cũng mong muốn chọn cầu thủ tốt nhất”.

Đó là những chia sẻ rất thẳng thắn của HLV Hoàng Anh Tuấn trước ngày cùng U23 Việt Nam lên đường sang Hàng Châu dự Asiad 2023.

Ai cũng biết những cầu thủ sinh từ năm 1999 trở lại vốn đủ điều kiện dự Asiad lần này. Nếu triệu tập đầy đủ binh hùng tướng mạnh, bóng đá Việt Nam có thể sang Trung Quốc với đội hình gồm một loạt hảo thủ đã dày dặn kinh nghiệm chinh chiến ở V.League.

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

HLV Hoàng Anh Tuấn tin Asiad 2023 sẽ là bài học bổ ích cho các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam. (Ảnh: Nam Trung)

Khi ấy, U23 Việt Nam sẽ có Đoàn Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Vũ Tiến Long, Nguyễn Thanh Nhân ở hàng thủ. Ở tuyến giữa, Lý Công Hoàng Anh, Trương Tiến Anh, Dụng Quang Nho, Mai Xuân Quyết, Võ Đình Lâm đủ tiêu chuẩn dự giải. Còn trên hàng công, Nhâm Mạnh Dũng và Lê Xuân Tú cũng hoàn toàn có thể gánh vác.

Và đừng quên, vẫn còn cả 3 suất quá tuổi để HLV có thể lựa chọn xem nên triệu tập Quế Ngọc Hải, Quang Hải, Tiến Linh, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh hay bất cứ ai khác có thể đi Asiad.

Với đội hình như vậy, U23 Việt Nam có lẽ đủ sức để nghĩ đến việc thêm một lần tiến sâu tại Á vận hội. Tuy nhiên, đó không phải định hướng mà VFF lựa chọn. Thay vì chạy theo thành tích ngắn hạn, VFF quyết định trao cơ hội cho lứa cầu thủ trẻ hơn tại Asiad.

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

Đoàn Văn Hậu vẫn đủ tuổi để có lần thứ hai dự Asiad. (Ảnh: Như Đạt)

Thống kê cho thấy, đội tuổi trung bình của U23 Việt Nam chỉ là 20,3, trẻ nhất trong số 4 đội Đông Nam Á dự giải. Trong số này, có 17/22 cầu thủ chưa bước qua tuổi 21. Cầu thủ trẻ nhất là trung vệ Lê Nguyên Hoàng mới chỉ 18 tuổi, còn thủ Đỗ Sỹ Huy là cái tên duy nhất thuộc diện quá tuổi (sinh năm 1998).

"Quyết định lựa chọn lực lượng nòng cốt là các cầu thủ U20 tham dự ASIAD 19 và giải U23 Đông Nam Á 2023 đã được Ban chấp hành VFF thông qua và nhận được sự đồng ý về mặt chủ trương từ phía Cục Thể dục thể thao. Năm 2023, chúng ta có 3 giải đấu cấp độ U23, diễn ra liên tiếp nhau từ tháng 8 cho đến cuối tháng 9, đầu tháng 10. Song song với đó là kế hoạch hoạt động của đội tuyển quốc gia trong các dịp FIFA Days tháng 9, tháng 10 và thi đấu vòng loại World Cup 2023 vào tháng 11. Do vậy, chúng ta cần phải có sự tính toán để làm sao vừa đảm bảo tốt lực lượng cho các mục tiêu chính, vừa giúp tạo sự tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ một cách liên tục cho các cầu thủ trẻ lứa U20 tại đấu trường quốc tế, hướng tới mục tiêu dài hạn. Trước mắt, chính lứa cầu thủ này sẽ là những nhân tố chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 33 và vòng loại U23 châu Á 2026 diễn ra vào năm 2025" , phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú chia sẻ về lý do VFF quyết định xây dựng kế hoạch đưa đội hình rất trẻ đi dự Asiad 2023.

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

U23 Việt Nam thực tế dự giải với đội hình U21+5 (chỉ có 5 cầu thủ trên 21 tuổi). (Ảnh: Nam Trung)

Vào năm 2018, V.League đã từng tạm dừng tới gần 2 tháng để U23 Việt Nam chuẩn bị cho Asiad. HLV Park Hang-seo mang theo thế hệ 1995-1997 đang ở độ chín, cộng thêm 3 cầu thủ quá tuổi là Văn Quyết, Hùng Dũng và Anh Đức, qua đó tiến vào đến bán kết.

Việc dồn sức vào những mục tiêu ngắn hạn đã mang lại nhiều thành tích ấn tượng cho bóng đá Việt Nam trong giai đoạn này. Và đó cũng chính là nền tảng để chúng ta dám mơ những giấc mơ lớn hơn, để VFF mạnh dạn thực hiện những chiến lược dài hơi cho tương lai.

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

HLV Troussier luôn ưu tiên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho mục tiêu xa nhất là World Cup 2026. (Ảnh: Linh Đan)

Từ ngày sang Việt Nam nhậm chức, HLV Philippe Trousssier đã nhiều lần nói về mục tiêu trẻ hóa lực lượng, trao cơ hội thi đấu nhiều hơn cho các cầu thủ U23, bởi chính lứa này sẽ là nòng cốt cho tham vọng giành vé dự World Cup 2026 của bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam đã phải sớm dừng bước ngay sau vòng bảng Asiad lần này. Tuy nhiên, xét về góc độ chiến lược lâu dài, kết quả đó không phải thảm họa. Bởi suy cho cùng, tất cả đều nằm trong kế hoạch để hướng tới mục tiêu cuối cùng, đó là xây dựng lực lượng tốt nhất để đội tuyển Việt Nam chinh chiến tại vòng loại World Cup 2026.

“Với cầu thủ trẻ, chúng ta nên nghĩ giải đấu này vẫn nằm trong quá trình đào tạo, còn cấp độ ĐTQG là huấn luyện. Các CLB đào tạo cầu thủ cho ĐTQG, các ĐTQG ở cấp độ trẻ lại tiếp tục đào tạo để cải thiện mọi thứ cho cầu thủ để lên được ĐTQG. Còn khi đã có bột rồi, có gột nên hồ hay không là do HLV trưởng. Nhiệm vụ của tôi là đào tạo. Thông qua giải đấu với những đối thủ mạnh như thế này sẽ là bài học kinh nghiệm bổ ích cho các cầu thủ”, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh sau trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam tại Asiad 2023.

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier

Phan Tuấn Tài (sinh năm 2001, ảnh) cùng với Nhâm Mạnh Dũng (sinh năm 2000) là một trong số ít những cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến tại V.League. Đáng tiếc, cả hai không thể ra sân một phút nào tại Asiad 2023 vì gặp vấn đề về sức khỏe. (Ảnh: Linh Đan)

Theo Thanh Ngọc

Cái lắc đầu từ VFF, thất bại của U23 Việt Nam và siêu kế hoạch ẩn sau giấc mơ World Cup cùng HLV Troussier - Thể Thao