Hàng loạt sai phạm ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An

15/02/2023 06:53
Thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã xác minh, làm rõ nhiều sai phạm xảy ra ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu trong 2 năm liên tiếp.

Ngày 15/2, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Nguyên Truyền, Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An, cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo những sai phạm xảy ra ở Bệnh viện Da liễu Nghệ An, cơ quan này đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành xác minh, làm rõ các nội dung phán ánh và đã có kết quả xử lý.

Thứ nhất, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An, bị phản ánh về việc không giải quyết phiếu trình công việc ngày 15/8/2022, do ông Lê Quang Ngọc làm việc ở phòng dược, vật tư y tế bệnh viện này nợ quỹ cơ quan số tiền 93 triệu đồng. Theo Thanh tra Sở Y tế, vấn đề này đã được giải quyết, ông Ngọc không còn nợ quỹ cơ quan như đã phản ánh.

Thứ 2, từ đầu năm 2021 đến nay, Bệnh viện Da liễu Nghệ An không thực hiện kê khai thuế, nộp thuế đối với nghĩa vụ phát sinh tại nhà thuốc bệnh viện. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến ngày 18/8/2022, bệnh viện chưa thực hiện việc hạch toán thu chi nhà thuốc, chưa thanh toán công nợ cho các nhà phân phối với số tiền 5,2 tỷ đồng.

Hàng loạt sai phạm ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An

Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Trước vấn đề này, Chi cục thuế TP Vinh đã vào cuộc kiểm tra và kết luận Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã tự kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của năm 2021 và 3 quý năm 2022, làm phát sinh số thuế phải nộp lên đến hơn 200 triệu đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là hơn 126 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 73 triệu đồng; tiền chậm nộp tiền thuế phát sinh gần 15 triệu đồng. Sau khi Chi cục thuế chỉ ra bằng văn bản, Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã nộp vào ngân sách Nhà nước gần 215 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn chỉ ra sai phạm của bệnh viện này như nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày; lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Căn cứ từ những sai phạm trên, Chi cục thuế TP Vinh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Bệnh viện Da liễu Nghệ An với số tiền 26 triệu đồng.

Riêng phần công nợ nhà thuốc của bệnh viện từ năm 2021, 2022 đối với 26 đơn vị cung ứng thuốc cho bệnh viện đã được giải quyết xong. Tổng số tiền bệnh viện thanh toán công nợ cho các khách hàng là hơn 4,7 tỷ đồng.

Hàng loạt sai phạm ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An

Nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An phải ngưng hoạt động vì nhân viên nghỉ việc.

Theo Thanh tra Sở Y tế Nghệ An, số tiền 5,2 tỷ đồng như phản ánh từ hoạt động kinh doanh tại nhà thuốc ở bệnh viện là không bị thất thoát. Số tiền này đã được thanh toán công nợ, nộp thuế và phần chênh lệch thu được tạm tính đưa vào nguồn thu khác của đơn vị.

“Việc ông Lê Quang Ngọc làm đơn xin nghỉ việc đã khiến cho nhà thuốc ở viện phải dừng hoạt động. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bố trí người thay thế để nhà thuốc hoạt động trở lại”, ông Truyền thông tin.

Sự việc trên đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An để Sở Y tế tỉnh này đưa ra hướng giải quyết.

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Hàng loạt sai phạm ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An - Sức Khỏe