Cổ nhân dạy: “Trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp”, càng ngẫm càng thấy đúng

19/10/2022 11:20
Cổ nhân khuyên người đời sau không nên nghĩ đến những điều quá xa vời và không nên giúp người khác những việc nằm ngoài khả năng của mình.

Sống ở trên đời, muốn an yên thì có 3 việc không nên nghĩ và 3 việc không nên cố giúp.

3 việc không nên nghĩThứ nhất, không nghĩ đến những việc không thể làm

Việc suy nghĩ đến những việc không thể làm, nằm ngoài khả năng của bạn chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, bế tắc. Trang Tử từng có câu nói rằng: “Biết sự tình đã hết cách, không biết có thể làm thế nào nữa thì lòng hãy vui vẻ thuận theo mệnh”.

Cổ nhân dạy: “Trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp”, càng ngẫm càng thấy đúng

Trên đời này, bạn không phải là người giỏi nhất, cũng không phải người tài nhất. Vì vậy, có rất nhiều việc bạn không thể làm được. Lúc đó, bạn đừng nghĩ đến những điều bạn không thể làm. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch cho tương lai. Do đó, hãy làm những điều mà bản thân cảm thấy nên làm và cần làm, hãy tin tưởng rằng nếu như mình càng nỗ lực, vận may sẽ càng hé mở. Đừng lo lắng hão huyền, cũng đừng lo những chuyện không đâu.

Thứ hai, không nghĩ đến những chuyện đã qua

Đối với những chuyện đã qua, có nghĩ lại bạn cũng không thể làm lại. Thay vì u mê, lạc lối trong quá khứ, hãy lên kế hoạch để mở ra cánh cửa trong tương lai. Có thể nói, quá khứ là nơi thích hợp để ghé thăm, thế nhưng nó không phải là nơi lý tưởng để có thể ở lại. Đừng ngại ngần xua tan đi bóng tối u ám và dai dẳng của quá khứ đang đeo bám bạn. Hãy bước chân ra bên ngoài để cảm nhận nắng ấm đang vẫy gọi.

Thứ ba, không nghĩ đến những việc quá xa vời

Đừng nghĩ ngợi quá nhiều về tương lai xa xôi bởi không ai biết được  ngày mai sẽ thế nào. Những ngày tháng phía trước của bạn vẫn còn là ẩn số, ngày mai còn chưa biết thế nào, suy nghĩ làm chi cho thêm phiền muộn. Chỉ có hiện tại là điều duy nhất mà chúng ta có thể nắm giữ. Do đó, hãy sống hết mình với hiện tại; cảm nhận sự sống đang diễn ra từng ngày, từng giờ, từng phút và thậm chí là từng giây.

Cổ nhân dạy: “Trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp”, càng ngẫm càng thấy đúng

Ba việc không nên giúp là ba việc gì?Thứ nhất, việc vượt quá khả năng của mình

Cổ nhân đã dạy rằng: “Sức hèn chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng đừng khuyên ai”. Giúp người khác là điều tốt. Nhưng giúp những việc nằm ngoài khả năng của mình là không nên. Giúp những việc ấy có thể khiến bạn và cả người được giúp gặp hoa.

Thứ hai, không giúp đỡ người khác trong chuyện tình cảm

Can thiệp vào chuyện tình cảm chính là can thiệp vào cảm xúc cũng như chuyện hôn nhân của người khác. Người xưa có câu: “Không làm mai mối thì sẽ tốt đẹp ba đời”. Nhân duyên là do trời định, con người tuyệt đối đừng nên can thiệp, đặc biệt là chuyện mai mối.

Thời xưa, nam nữ giới tính khác biệt không được tự do gặp gỡ, giao tiếp nên cần phải có người giới thiệu, mai mối. Thế nhưng quan hệ nam nữ ngày nay đã cởi mở hơn rất nhiều. Vì thế, không phải là bạn bè thân thiết thì không nên giới thiệu và làm mai cho người.

Cổ nhân dạy: “Trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp”, càng ngẫm càng thấy đúng

Nếu như cần đến sự giới thiệu, bạn cũng nên nhấn mạnh với họ rằng đây đơn giản là giới thiệu cho hai người gặp mặt và làm quen, không có trách nhiệm và cũng không liên quan đến chuyện sau này của cả 2 người họ. Những chuyện liên quan đến tình cảm và hôn nhân không phải là chuyện có thể giải quyết được bằng lý tính. Đã là người ngoài, đừng nên can thiệp quá sâu, nếu không có thể biến “lợn lành thành lợn què”.

Thứ ba, không giúp những việc không nguy cấp

Người xưa có câu: “Giúp nguy cấp chứ không giúp người bần cùng”. Khi người thân gặp khó khăn hoạn nạn thì chúng ta cần giúp trong khả năng cho phép. Thế nhưng, nếu cứ giúp mãi, người được giúp cũng sinh ra ỷ lại. Chính vì thế, cổ nhân mới nhắc nhở rằng: “Đấu gạo mang ơn, gánh gạo mang thù”.

Đối với những người không có lòng biết ơn, coi sự giúp đỡ của người khác là một điều đương nhiên, đây là những người lòng tham vô đáy, được đằng chân lại lân đằng đầu. Cũng có những người chuyên lợi dụng lòng tốt của mọi người, muốn được người ta giúp đỡ thì không nói thẳng mà lại lừa gạt cho người ta làm để đạt được mục đích của mình. Những người

Theo Nguồn phunutoday.vn

Cổ nhân dạy: “Trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp”, càng ngẫm càng thấy đúng - Đời Sống