Củ cải ngon bổ nhưng rất kỵ 5 loại thực phẩm, đặc biệt là món số 2

18/12/2020 08:21
Củ cải được ví là nhân sâm trắng nhưng sử dụng không đúng cách có thể không mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Củ cải trắng và nhân sâm

Củ cải và nhân sâm là hai thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên chúng lại rất kỵ nhau. Theo Đông y, củ cải trắng có tính hàn. Trong khi đó, nhân sâm lại là tính nóng. Ăn chung củ cải và nhân sâm tuy không tạo ra các phản ứng bất lợi với cơ thể như dị ứng, ngộ độc nhưng làm giảm giá trị dinh dưỡng và lợi ích của cả hai loại thực phẩm.

Củ cải ngon bổ nhưng rất kỵ 5 loại thực phẩm, đặc biệt là món số 2

Củ cải trắng và táo, lê, cam, nho

Khi vừa ăn củ cải trắng xong, bạn nên tránh sử dụng cam hay nước cam. Nguyên nhân là do cam chứa flanovoid có thể tạo ra phản ứng hóa học với thiosulfate trong củ cải, tạo nên một lượng lớn thiocyanate - một chất làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

Bên cạnh đó, củ cải trắng ăn cùng táo, lê, nho cũng khiến chức năng tuyến giáp suy giảm.

Củ cải trắng và nấm

Không nên ăn củ cải trắng và nấm cùng lúc vì nó có thể khiến bạn mắc bệnh về da, làm tăng khả năng bị viêm da.

Ăn một lượng lớn hai loại thực phẩm này cùng lúc có thể gây mất nước và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của lá lách, dạ dày.

Những người sức khỏe yếu hoặc đang bị tiêu chảy không nên ăn củ cải trắng cùng nấm vì nó có thể khiến bệnh nặng hơn, cơ thể chậm hồi phục.

Củ cải ngon bổ nhưng rất kỵ 5 loại thực phẩm, đặc biệt là món số 2

Củ cải trắng và cà rốt

Củ cải trắng chứa hàm lượng vitamin C cao, có lợi cho sức khỏe con người. Trong khi đó, cà rốt chứa axit ascorbic có thể phá hủy vitamin C. Do đó, ăn hai loại củ này cùng lúc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng vốn có, không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Củ cải trắng và dưa chuột

Dưa chuột chứa chất ascorbate có thể phản ứng với vitamin C trong củ cải trắng làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm. Do đó, chúng ta nên hạn chế ăn dưa chuột và củ cải trắng cùng lúc.

Dù được mệnh danh là nhân sâm trắng nhưng chúng ta cũng nên tránh ăn quá nhiều củ cải trắng cùng lúc vì có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa... Bà bầu cũng không nên ăn nhiều loại củ này vì nó có tính lợi tiểu làm tăng tiểu vặt, gây ra nhiều bất tiện và khó chịu.

Khỏe và đẹp

Theo khoevadep.com.vn

Củ cải ngon bổ nhưng rất kỵ 5 loại thực phẩm, đặc biệt là món số 2 - Sức Khỏe