Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý 

07/04/2023 04:52

Những năm gần đây, tỉnh Bình Thuận nổi lên nạn giang hồ ngang nhiên chiếm đất, gây bất ổn. Có trường hợp hệ thống chính quyền bị thách thức khi cả nhóm người bao chiếm cả 1 dự án.

Đề nghị lập chuyên án điều tra

Công ty Đại Thanh Quang (trụ sở tại TP.HCM) gần 2 năm gửi đơn kêu cứu, tố cáo khẩn cấp khắp nơi về việc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp King Sea tại xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư, bị nhóm người của ông Nguyễn Văn Thảo (hay thường gọi là Thảo “lụi”) ngang nhiên bao chiếm đất. Vụ việc từng được VietNamNet đề cập trong loạt phản ánh về tình trạng chiếm đất dự án, nhà dân cũng như vấn nạn giang hồ hoạt động trong lĩnh vực này ở Bình Thuận nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý 

Công trình kiên cố mà nhóm ông Thảo 'lụi' xây dựng trên khu đất chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty Đại Thanh Quang thực hiện dự án King Sea. Ảnh: Linh An

Cụ thể, năm 2005, Công ty Đại Thanh Quang được UBND tỉnh giao thuê đất theo quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30/5/2005, với tổng diện tích 456.000m2. Tháng 9/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ký hợp đồng với công ty Đại Thanh Quang, đơn vị có nghĩa vụ trả tiền thuê hàng năm và đã cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty này.

Ngày 25/7/2022, UBND tỉnh có quyết định chấp nhận điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án King Sea của Công ty Đại Thanh Quang.

Tuy nhiên, trước đó, tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, địa phương thực hiện giãn cách xã hội, ông Thảo “lụi” cùng một nhóm khoảng chục người mang xe cơ giới, máy ủi, máy khoan giếng, máy trộn bê tông và các vật tư đến khu đất để xây dựng lán trại, tường rào trên diện tích khoảng 2ha mà công ty Đại Thanh Quang được chính quyền giao thuê, cấp giấy CNQSDĐ…

UBND xã Tiến Thành từng nhiều lần mời các bên lên hoà giải. Tại các buổi này, ông Thảo không có chứng cứ pháp lý nào chứng minh việc mua – bán hay sở hữu đối với khu đất đang bao chiếm.

Lần lượt giai đoạn tháng 9 và 10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án King Sea Phan Thiết; không để kéo dài, phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự. Đồng thời đề nghị Công ty TNHH Đại Thanh Quang chủ động có biện pháp quản lý diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê, thực hiện dự án theo đúng tiến độ…

Riêng UBND TP Phan Thiết đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, thậm chí đã yêu cầu Công an TP “xác lập chuyên án điều tra liên quan đến lấn chiếm đất đai, gây rối an ninh trật tự” xảy ra tại xã Tiến Thành.

Tuy nhiên, việc lấn chiếm đất của nhóm ông Thảo vẫn không dừng lại. Ngoài xây dựng hàng trăm mét hàng rào, giăng kẽm gai để ‘giữ đất”, nhóm này còn dựng cả barie, cử người canh gác nhằm kiểm soát người ra vào khu vực đất lấn chiếm. Hành vi thách thức pháp luật diễn ra giữa ban ngày, kéo dài cả năm trời nhưng không hề có sự ngăn chặn, xử lý nào?

Chính quyền bất lực trước nạn chiếm đất?

Ông L.V.C một hộ dân ở xã Tiến Thành bức xúc nói: “Chúng tôi sửa căn nhà tạm cũng phải xin phép chính quyền, nếu ‘lỡ quên’ thì bị nhắc nhở, thậm chí xử phạt ngay. Còn ông Thảo ngang nhiên bao chiếm hàng nghìn mét đất, xây rào kiên cố, chính quyền thấy rõ nhưng không thấy xử lý gì…”

Liên quan đến vụ việc trên, UBND TP Phan Thiết đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND xã Tiến Thành khẩn trương làm rõ, xử lý.

Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý 

Tại nhiều nơi, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận cắm các bảng thông báo có nội dung như thế này. Ảnh: Đ.T

Mới đây, UBND xã phối hợp cùng các đơn vị của UBND TP Phan Thiết tiến hành kiểm tra, xác định diện tích đất ông Thảo lấn chiếm là hơn 22.716m2, nằm trong vị trí đất mà UBND tỉnh đã thu hồi giao cho Công ty Đại Thanh Quang. Ngày 6/2/2023, UBND xã Tiến Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thảo về hành vi chiếm đất.

Tại văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường gửi UBND TP Phan Thiết ngày 7/3 vừa qua xác định, ngày 12/4/2022 đoàn kiểm tra của UBND xã Tiến Thành đã kiểm tra hiện trạng thực tế tại vị trí đất ông Nguyễn Văn Thảo đang xây dựng vòng thành và một số công trình trên đất lấn, chiếm của Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Đoàn chỉ yêu cầu ông Thảo ngưng việc tác động xây dựng công trình trên đất, mà không tiến hành kiểm tra đo đạc hiện trạng thửa đất lấn chiếm để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính là không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Văn bản nêu rõ, kể từ lúc phát hiện ông Thảo lấn, chiếm đất (ngày 12/4/2022) cho đến khi UBND xã Tiến Thành lập Biên bản vi phạm hành chính (ngày 06/02/2023) là 9 tháng 24 ngày. Việc kéo dài thời gian trên, nếu UBND xã Tiến Thành xác lập ông Thảo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là 9 tháng 24 ngày thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về thời gian tính toán trên? Đồng thời cũng xác định, việc lập Biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tiến Thành nhưng không có tờ trình đề nghị xử lý hành vi vi phạm là thiếu trách nhiệm.

Do đó, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Tiến Thành trong việc chậm trễ thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Ngang ngược hơn, trong quá trình “bao chiếm” dự án, ông Nguyễn Văn Thảo còn khởi kiện UBND tỉnh Bình Thuận ra toà, đề nghị huỷ 2 quyết định cơ quan này ban hành năm 2005 về việc giao thuê đất cho Công ty Đại Thanh Quang.

Liên quan đến nội dung trên, phía Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh (đơn vị tư vấn cho UBND tỉnh Bình Thuận) đã cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan và khẳng định yêu cầu của ông Thảo đề nghị huỷ 2 quyết định nói trên là không có cơ sở.

Qua vụ việc cho thấy, sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã Tiến Thành đồng thời là trách nhiệm của UBND TP Phan Thiết; dù đã có những chỉ đạo nhưng thiếu quyết liệt dẫn tới các công trình bao chiếm của ông Thảo “lụi” vẫn tồn tại, thách thức pháp luật.

Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư; thực tế đã mời gọi nhiều dự án quy mô. Tuy nhiên, những vụ lùm xùm về quản lý đất đai, nhất là đất đã được tỉnh giao cho doanh nghiệp triển khai dự án xảy ra tranh chấp, khiếu kiện; có dấu hiệu mất an ninh trật tự tại xã Tiến Thành thời gian qua cần sớm được giải quyết, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút các nhà đầu tư.

Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý 

Nhức nhối vấn nạn ngang nhiên chiếm đất dự án, nhà dân ở Bình Thuận

Công an tỉnh và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Thuận liên tiếp nhận được đơn tố cáo, kêu cứu của doanh nghiệp, người dân về việc những nhóm người ngang nhiên bao chiếm dự án, nhà đất của người dân.

Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý 

Liệu có xử lý được nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận?

Tình trạng xâm chiếm đất dự án, đất của người dân xảy ra tại Bình Thuận rất đáng báo động, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư tại địa phương này.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Nạn lấn chiếm đất mang tính côn đồ ở Bình Thuận: Chính quyền loay hoay xử lý  - Tin Tức