Ung thư phổi giai đoạn 4: Tiên lượng, dấu hiệu nhận biết

27/10/2022 08:05
- Tiên lượng cho bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như kích thước và vị trí của các khối u.

Ung thư phổi giai đoạn 4 nghĩa là gì?

Các giai đoạn của ung thư phổi

Theo Medical News Today, ung thư liên quan đến các tế bào trong một bộ phận cụ thể của cơ thể phát triển và sinh sản một cách không kiểm soát. Ung thư phổi phát triển trong các tế bào phổi. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất.

Bệnh được chia làm 5 giai đoạn, từ 0 đến 4. Giai đoạn 0 và 1 dễ điều trị hơn. Vì lý do này, bác sĩ xác định giai đoạn ung thư trước khi thảo luận về tiên lượng của bệnh.

Ung thư phổi giai đoạn 4: Tiên lượng, dấu hiệu nhận biết

Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi thường không điển hình (Ảnh: H.T).

Các giai đoạn của ung thư phổi dựa trên kích thước khối u (T), đã lan đến các hạch bạch huyết (N) và sự lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể (M).

- T (tumor): mô tả kích thước và sự xâm lấn đến cơ quan/vùng kế cận của khối u với các số từ 1 đến 4.

- N (node): mô tả mức độ di căn của bệnh đến hệ thống hạch bạch huyết kế cận/vùng khác trong cơ thể, với các số từ 0 đến 3.

- M (metastasis): mô tả tình trạng bệnh ung thư đã di căn đến một/hoặc các cơ quan khác của cơ thể hay chưa với các số 0 hoặc 1.

Ung thư phổi giai đoạn 4 là gì?

Nhiều người không biết họ bị ung thư phổi cho đến khi bệnh ở giai đoạn sau. Đến giai đoạn 4, các tế bào ung thư đã lan ra ngoài phổi, nơi ban đầu ung thư phát triển. Ung thư phổi giai đoạn cuối có thể khó điều trị.

Tiên lượng ung thư phổi giai đoạn 4

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 4 là khoảng 16%.

Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tiên lượng sống của bệnh nhân gồm loại ung thư phổi, số lượng khối u trong phổi, bất kỳ vấn đề nào khác về phổi, chẳng hạn như phổi bị xẹp, liệu ung thư đã lan rộng hay chưa, bị giảm cân trước khi chẩn đoán, khả năng thực hiện các công việc hàng ngày

Một số phương pháp điều trị có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng những phương pháp này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Vì lý do này, một số người chọn kiểm soát ung thư phổi bằng chăm sóc giảm nhẹ. Những điều này tập trung vào việc điều trị cơn đau mà không kéo dài tuổi thọ.

Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn 4

Nhiều người bị ung thư phổi không gặp các triệu chứng cho đến giai đoạn sau của bệnh.

Các triệu chứng có thể gồm: tức ngực, khó thở, ho ra máu hoặc đờm màu gỉ sắt, ho dai dẳng, khàn tiếng, chán ăn, giảm cân không giải thích được.

Ung thư phổi giai đoạn 4 đã di căn sang phổi khác hoặc đến các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có thể gây ra các triệu chứng thứ cấp. Ví dụ, nếu ung thư di căn đến gan, người bệnh có thể bị vàng mắt, da và móng tay.

Ung thư phổi giai đoạn 4 điều trị được không?

Hiện không có phương pháp chữa khỏi ung thư phổi giai đoạn 4. Tuy nhiên, một số phương pháp điều trị có thể làm giảm bớt các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ của một người.

Phương pháp điều trị tốt nhất phụ thuộc một phần vào loại ung thư phổi. Có hai loại chính ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) và ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC).

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị bao gồm các đặc điểm di truyền, bệnh đi kèm… Những người có sức khỏe tổng thể yếu có thể gặp khó khăn trong việc điều trị ung thư. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng thuốc đích hoặc liệu pháp miễn dịch.

Ung thư phổi giai đoạn 4: Tiên lượng, dấu hiệu nhận biết

Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 4

Các lựa chọn điều trị có sẵn cho NSCLC giai đoạn 4 bao gồm xạ trị, hóa trị liệu, điều trị đích, phẫu thuật...

Điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn 4

Phương pháp điều trị cho SCLC thường là hóa trị cùng với thuốc điều trị miễn dịch. Nếu cơ thể đáp ứng tốt, bác sĩ có thể đề nghị hóa trị với xạ trị vùng ngực.

Chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ không nhắm trực tiếp vào bệnh ung thư. Thay vào đó, nó nhằm mục đích giảm bớt ảnh hưởng đến sức khỏe mà một người mắc bệnh nan y phải đối mặt.

Chăm sóc giảm nhẹ không kéo dài tuổi thọ, nhưng nó có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của một người. TheoTổ chức Y tế Thế giới (WHO) các chiến lược chăm sóc giảm nhẹ có thể giúp giảm bớt sự đau đớn của bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Theo Nguồn dantri.com.vn

Ung thư phổi giai đoạn 4: Tiên lượng, dấu hiệu nhận biết - Sức Khỏe