Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa

24/11/2023 09:04

Trước khi tái xuất, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều, bao đêm thức trắng tự hỏi: “Liệu có cần thiết không? Bản thân còn nhiệt huyết với việc đi hát không?” Và câu trả lời là tôi còn rất nhiều đam mê với âm nhạc. Bên cạnh đó, Anh Tú muốn tạo một sân chơi riêng, được làm những gì mình thích. Tôi không thích phụ thuộc vào bất cứ ai, không muốn gắn liền tên tuổi với ai. Tôi có bạn bè, gia đình và tệp khán giả riêng.

Ở thời đại công nghệ, nền tảng mạng xã hội social media như hiện nay, cơ hội chia đều cho tất cả mọi người, kể cả những người bước tay ngang sang âm nhạc miễn sao bạn có một sản phẩm tốt, một idea (ý tưởng) đủ hay. Đương nhiên tôi đủ tỉnh táo, cuộc chơi của nhạc số có thể lên rất nhanh và xuống một cách chóng mặt.

-Anh có nhiều tính toán trong âm nhạc với sự trở lại này?

Đúng! Trước đây tôi thường làm nhạc chỉ với cảm xúc, nhưng hiện tại nếu làm vậy biết chắc mình sẽ thua. Do đó, tôi hướng bản thân đến hình ảnh một nghệ sĩ đa năng nhưng không phải kiểu đi hát hàng đêm. Ở Việt Nam, một số khán giả nghe nhạc theo kiểu hiệu ứng đám đông, đi nhiều nghe nhiều cũng chán.

Tôi không theo hướng đó, tôi xây dựng những đêm nhạc private (riêng biệt), một năm có khi cũng chỉ cần làm vài chương trình song những ai yêu giọng hát của Mars Anh Tú sẽ vô cùng thích thú.

-Tôi nghĩ, cái tên Tú Dưa “đủ hot” để anh đi hát trở lại. Tại sao cần một nghệ danh mới?

Tôi cũng đắn đo rất nhiều. Nhiều người yêu mến tên Tú Dưa vì nó đã quá thân thuộc, gắn bó với kỷ niệm một nhóm nhạc thời thanh xuân. Nhưng khán giả trẻ bây giờ không biết tôi là ai, vì tôi cũng không hoạt động nghệ thuật biểu diễn 10 năm rồi. Dù có thay đổi nghệ danh tôi muốn vẫn giữ được những cái chất mà Anh Tú đã xây dựng.

-Với quyết định này, anh có nhận được sự ủng hộ của ca sĩ Tuấn Hưng, Bằng Kiều?

Tôi nghĩ mọi người sẽ ủng hộ vì họ hiểu cá tính của tôi. Sau Nắm lấy tay anh tôi nói thẳng với Tuấn Hưng rằng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Hưng nữa. Vì đó là cái đỉnh rất lớn của sự hợp tác và chúng tôi khó có thể vượt qua. Có chăng những bài sẽ về chủ đề tình bạn, gia đình, xã hội thôi. Và tôi đã thực hiện như thế.

Trước đây, khán giả và truyền thông có thể gọi tôi với Tuấn Hưng là một cặp bài trùng trong âm nhạc, khi ra bài nào hot bài đó. Nhưng tôi nghĩ bản thân cần những thử thách khác. Sau đó, tôi kết hợp với Hương Tràm. Đó là cái tôi của người nghệ sĩ, muốn được thể hiện mình hơn.

-Trong dự án 'Mars Moods' phần nhiều là những bản hit đã gắn liền với tên tuổi Tuấn Hưng, anh có áp lực?

Trước những bản hit của Tuấn Hưng, tôi có áp lực. Vì bản phối của Tuấn Hưng quá hay, đóng dấu tên tuổi của anh ấy, người làm sau như tôi sẽ thiệt thòi hơn. Tôi chỉ có sự tự tin khi là cha đẻ của loạt ca khúc đó. Những hit như Nắm lấy tay anh, Anh nhớ em chắc chắn không ai hát lại anh Tuấn Hưng, nhưng khi tôi hát khán giả sẽ đón nhận ở một góc độ khác.

Những bản phối trước đây của Tuấn Hưng cũng là tôi làm cùng một cộng sự nữa, lần này tôi làm mới hoàn toàn. Tôi muốn vượt qua chính mình nên không thể làm bản phối kém hơn, không thể đi bôi xấu đứa “con đẻ” của mình được. Cũng không làm quá khác so với bản gốc mà mọi người từng yêu mến.

Tôi làm lại big hit Tuấn Hưng không phải để chứng tỏ bản thân hay hơn anh ấy mà muốn tiếp cận khán giả trẻ để họ biết rằng: “À, Mars Anh Tú là chủ nhân của những ca khúc đó”. Tôi làm rất kỹ cả 12 ca khúc vì sợ bị nhận xét “phá nát bài của chính mình”.

-Trước những khen chê, so sánh, anh đón nhận như thế nào?

Tôi thấy bình thường. Có người bảo: “Ông ngần này tuổi còn bày vẽ hát hò, chỉ sáng tác là hay thôi” tôi cũng đón nhận điều đó hết sức dễ chịu. Tôi chỉ quan trọng bản thân có còn đủ đam mê hay không thôi! Nếu đủ nhiệt huyết tôi nghĩ mình còn rất trẻ. Khán giả bây giờ hiểu biết, văn minh cởi mở nhưng đủ khắt khe cho sự dễ dãi. Tôi không đi tìm sự nổi tiếng hay phải chứng minh mình tài năng thế nào.

Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa

- Vậy Mars Anh Tú có gì đặc biệt hơn Tú Dưa?

Các khán giả trẻ thích thú với âm nhạc và hình ảnh mới của Mars Anh Tú. Họ gọi tôi là ông chú đi hát. Tôi thấy đây là lứa tuổi đẹp để làm nghề vì có đầy đủ trải nghiệm. Tôi đang hướng đến những sản phẩm hiện đại, trẻ trung hơn. Khi làm việc với ê-kíp trẻ tôi rất thích và học hỏi được nhiều, các bạn có tư duy rất khác, tiệm cận quốc tế.

- Anh có thấy mình hơi tham lam?

Một chút thôi. Tôi thấy vừa đủ. Khi còn tham gia sản xuất âm nhạc, mọi người cũng động viên tôi ra album nhưng tôi không làm vì chưa có nhu cầu. Bây giờ tôi tự tin có ê-kíp sản xuất nên không phải tự bơi. Mỗi giai đoạn ông Trời sẽ cho mình sự an bài phù hợp. Ví dụ như năm nay tôi sẽ kết hợp với ca sĩ Tùng Dương và Hương Tràm. Chúng tôi yêu quý nhau và cảm thấy phù hợp để cộng tác.

Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa

Anh cảm thấy thế nào khi làm việc với Tùng Dương và sự trở lại của Hương Tràm?

Áp lực. Làm việc với ai tôi cũng thấy áp lực. Làm với Tuấn Hưng đến bài Nắm lấy tay anh là big hit thì tôi quyết định dừng luôn ở đó là đẹp. Hiện tại Hương Tràm comeback, cô ấy còn áp lực hơn tôi chứ! Vợ trêu tôi: “Chắc gì giờ bạn ấy đã còn hát nhạc của mình” vì âm nhạc cũng như thời trang mà.

Còn Tùng Dương, một giọng ca đầu bảng của Việt Nam, tôi càng áp lực, với Tùng Dương tôi phải làm một cái gì đó khiến người xem phải “wow” lên.

- Hai cá tính mạnh gặp nhau có “chập điện” không nhỉ?

Không. Tôi lại thấy rất hay! Làm việc với Tùng Dương rất phù hợp. Chúng tôi tôn trọng cá tính âm nhạc của nhau. Tôi có thể làm Tùng Dương mềm mại, Tùng Dương có thể khiến bài hát của tôi đẳng cấp hơn.

- Anh có thể chia sẻ thêm về lần hợp tác này, đó là thứ âm nhạc như thế nào?

Tôi chỉ nói ngắn gọn, đó là thứ âm nhạc để tôn vinh người phụ nữ hiện đại. Tôi nghĩ nó rất đặc biệt!

- Anh “dứt khoát” với Tuấn Hưng nhưng bắt tay lại với Hương Tràm sau ‘Duyên mình lỡ', đây có phải ngoại lệ không?

Khi Hương Tràm đi học cô ấy đang ở đỉnh cao của phong độ, có thứ hạng trong làng nhạc Việt. Khi làm sản phẩm lần này không thể kém so với các sản phẩm trước đó. Khó nhất không phải ở tôi, mà tôi nghĩ đó là ở Hương Tràm.

Có thể nói đó là một ngoại lệ, hợp tác với Hương Tràm ở thời điểm này là áp lực nhưng cũng là động lực lớn. Hương Tràm có thực lực, cô ấy có sức hút về mặt truyền thông. Với Tuấn Hưng, sự cống hiến của tôi đã là quá đủ, không cần trình bày thêm.

Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa

- Nhiều năm trước, anh trả lời phỏng vấn rằng mình sống rất bản năng. Vậy Mars Anh Tú hiện tại còn sự bản năng đó không?

Tôi rất thích câu hỏi này của bạn. Tôi là một con người rất bản năng, nó được hình thành từ nhỏ, khi bố mẹ chia tay và tôi tự lập từ bé, đến lúc đi học và làm nghề cho đến ngày hôm nay.

Nhưng trong 2 năm qua, tôi có nhiều sự chuyển biến. Chưa khi nào tôi nghĩ sẽ đọc những cuốn sách về quản trị kinh doanh, quản trị con người như bây giờ. Bản năng là vốn liếng rất hay của người nghệ sĩ, tuy nhiên tôi đang rèn luyện nó trở thành một kỹ năng. Thay đổi một chút để phù hợp, tôi học hỏi nhiều hơn, chỉn chu với chính mình, nghệ sĩ tính cũng phát tiết đúng thời điểm hơn.

- Hình ảnh hiện tại đánh dấu sự trưởng thành của Tú Dưa?

Chính xác. Hiện tại gia đình ổn định, hậu phương vững chắc để tôi thỏa trí làm âm nhạc. Tôi có một tuổi trẻ ngông cuồng, sôi nổi, nhiều sai lầm. Tuổi này nói mình trưởng thành chẳng lấy gì làm ngượng cả. Nhưng tuổi trẻ tôi cũng làm được những điều mà mình mong muốn, có thể đúng, sai nhưng đã trải qua rồi.

Tôi không nhận bất cứ một buổi phỏng vấn nào hỏi về gia đình. Không phải giờ đây tôi thông minh và tỉnh táo hơn để có thể giấu mọi thứ. Mà bởi tôi trưởng thành để nhìn thấu và biết cất đi những thứ quý giá.

Anh Tú của ngày hôm nay khá sôi nổi và thích chia sẻ về âm nhạc, lan tỏa những bài học cho thế hệ sau. Các con tôi cũng lớn, rất ngoan, yêu thương, tôn trọng và tự hào về bố. Hai con gál Linh Nhi, Ngân Hà đang giúp đỡ bố trong công việc làm nhạc: Linh Nhi là trợ thủ đắc lực trong công ty tôi thành lập, con gái thứ hai Ngân Hà sắp tới sẽ debut vai trò ca sĩ của công ty.

- Khó khăn hiện nay của anh là...?

Các mối quan hệ chưa nhiều. Tôi có 2 năm trước đó để xây dựng ê-kíp và gắn kết lại những mối quan hệ cũ, xây dựng mối quan hệ mới.

- Anh muốn một Mars Anh Tú mà mọi người nhớ đến là gì?

Hình ảnh người đàn ông trưởng thành, nói vui là “ông chú đi hát” với sự chỉn chu, có gout, một quý ông tóc dài đủ sự từng trải trong giọng hát.

- Màu sắc âm nhạc của Mars Anh Tú sẽ thế nào?

Ban đầu sẽ viết bằng sở trường, đó là những bản pop ballad, tình ca đúng kiểu của Anh Tú. Tôi đã gặp Drum7 để mời bạn ấy tham gia một dự án âm nhạc, có thể là những bản phối mới. Với tôi, âm nhạc là thời trang, không có âm nhạc khó, nhạc dễ, chỉ có âm nhạc người ta thích hay không thích. Sáng tác cũng vậy, nó cũng sẽ có những ca khúc thời thượng. Chừng nào còn yêu nhau thì còn nghe pop ballad, chỉ có khi hết yêu mới không nghe pop ballad mà thôi.

Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa

Bài: Tiến ĐạtẢnh: Minh Đức

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Mars Anh Tú: Tôi nói thẳng sẽ không viết nhạc tình yêu cho Tuấn Hưng nữa - Giải Trí