Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Mẹ đừng lo, hãy bổ sung thực phẩm này để con cao lớn

24/01/2021 09:43
Những trẻ bị dậy thì sớm thường không đạt được chiều cao mong muốn và thấp hơn từ 12-20 cm so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Những trẻ bị dậy thì sớm thường không đạt được chiều cao mong muốn và thấp hơn từ 12-20 cm so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Rất nhiều bậc cha mẹ tỏ ra vui mừng khi bỗng trong 1 thời gian ngắn con mình phát trển chiều cao đột biến, cao hơn hẳn so với bạn đồng chăng lứa. Họ cho rằng đây là 1 điều tốt là tín hiệu khả quan dự báo rằng con mình sẽ cao lớn phổng phao. Vậy nhưng sự thật là đây chính là sự dậy thì sớm và nó dự báo rằng những trẻ bị dậy thì sớm thường không đạt được chiều cao mong muốn và thấp hơn từ 12-20 cm so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Dậy thì sớm đồng nghĩa với việc sự phát triển chiều dài của xương sớm bị khóa lại sớm hơn so với bình thường

Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Mẹ đừng lo, hãy bổ sung thực phẩm này để con cao lớn

Bước vào thời kỳ dậy thì, chiều cao cơ thể của các bé phát triển rất nhanh do hormon gây dậy thì sớm kích hoạt các cơ xương phát triển. Vào thời kỳ cao điểm, mỗi năm có thể cao thêm từ 6 - 8cm. Đây là lí do vì sao ban đầu trẻ có thân hình vượt trội, cao to hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên về sau khi các đầu xương nhanh chóng đóng kín, quá trình phát triển về thể chất chưa kịp hoàn thiện khiến những trẻ dậy thì sớm sẽ bị thua kém về chiều cao so với các bạn bình thường khi đến tuổi trưởng thành.

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của trẻ cảnh báo, trẻ gái bị dậy thì sớm sẽ thấp hơn 12cm, trẻ trai thấp hơn 20cm so với bạn cùng lứa khi trưởng thành. Trẻ bị dậy thì sớm được ví như bị đánh cắp cơ hội cuối cùng để tăng chiều cao.

Cách tăng chiều cao khi trẻ bị dậy thì sớm

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con bị dậy thì sớm nếu muốn tăng chiều cao 1 cách lành mạnh thì hãy luyện tập thể dục thể thao hàng ngày phù hợp, trẻ phải được ngủ đủ giấc, đúng giờ, tuyệt đối tránh thức khuya và đặc biệt, giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm an toàn hiệu quá nhất chính là cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Thực phẩm giàu canxi có trong thịt, trứng, tôm, cua, cá... Canxi chiếm 99% trong cấu trúc xương và răng. Thiếu hụt canxi sẽ hạn chế chiều cao cơ thể.Uống nhiều sữa: Sữa chứa một hàm lượng canxi là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì xương khỏe mạnh, do đó thúc đẩy chiều cao.

Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Mẹ đừng lo, hãy bổ sung thực phẩm này để con cao lớn

Bổ sung vitamin: Vitamin A trong cải bó xôi, cải bắp, khoai lang, bông cải xanh, bí đỏ, cà rốt... giúp xương và mô phát triển. Vitamin D giúp xương chắc khỏe. Bổ sung kẽm từ các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, sữa, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Kẽm giúp duy trì năng lượng và phát triển các mô.

Bên cạnh đó cần phải kết hợp các chws độ ngủ nghỉ hợp lý và các bài tập thể dục tăng chiều cao như hít xà, ...

Theo Nguồn xahoi.com.vn

Trẻ dậy thì sớm có nguy cơ bị lùn: Mẹ đừng lo, hãy bổ sung thực phẩm này để con cao lớn - Đời Sống